ประวัติความเป็นมา
สถานศึกษาโรงเรียนบ้านเขาปูน เป็นโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลเขานิพันธ์ อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีที่ดินของโรงเรียนจำนวน 2 แปลง รวมพื้นที่ทั้งหมด 40 ไร่ 2 งาน 68 ตารางวา ที่ตั้งโรงเรียนปัจจุบันมีพื้นที่ 10 ไร่ 2 งาน 68 ตารางวา มีอาณาเขตที่ตั้ง ดังนี้ ทิศเหนือติดถนนสาธารณะ ทิศตะวันออกติดถนนสาธารณะ ทิศใต้ติดถนนสาธารณะ ทิศตะวันตกติดที่ดินเอกชน
ส่วนที่ตั้งโรงเรียนเดิมมีพื้นที่ 30 ไร่ ปัจจุบันได้แบ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์พัฒนาเด็กประถมวัย บ้านเขาปูนจำนวน 3 ไร่ จัดทำเป็นสวนยางพันธุ์ดีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 24 ไร่ส่วนหนึ่งเป็นสวนพฤกษศาสตร์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีจำนวน 3 ไร่ และเป็นที่ตั้งของโรงผสมปุ๋ยของชุมชน อีก ส่วนหนึ่ง
โรงเรียนบ้านเขาปูนก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2504 โดยเปิดสอนระดับประถมศึกษา ต่อมาปี พ.ศ. 2534 ได้เปิดขยายโอกาสทางการศึกษาถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปัจจุบันโรงเรียนได้จัดการศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
โรงเรียนบ้านเขาปูนเป็นโรงเรียนขนาดกลางจัดแบ่งโครงสร้างการบริหารงาน เป็น 5 ฝ่ายคือ 1.ฝ่ายบริหารงานวิชาการ 2.ฝ่ายบริหารงานบุคลากร 3.ฝ่ายบริหารงบประมาณ 4.ฝ่ายบริหารงานทั่วไป และ 5.ฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาปูนได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลในปีงบประมาณ 2562
วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงเรียนบ้านเขาปูนเป็นองค์กรหลักจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานความเป็นไทย
พันธกิจ (Mission)
1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระและจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนในด้านการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ การคิด อย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ผลการทดสอบระดับชาติ ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน
2. ปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ค่านิยมพื้นฐาน สุขภาวะที่ดีและเห็นคุณค่าความเป็นไทย
3. บริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในชุมชนและท้องถิ่น
4. ปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมให้สะอาดร่มรื่นและปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ และโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นครูยุคใหม่ รวมทั้งมีจิตวิญญาณความเป็นครู
6. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิผล
เป้าประสงค์ (Goal)
เพื่อมุ่งสู่ภาพความสำเร็จที่ต้องการ จึงกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด เป็นแนวทางสำหรับการเทียบเคียงผลการ ปฏิบัติงานของโรงเรียนดังนี้
1. คุณภาพผู้เรียน
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรและมีค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โดยมีสุขภาวะที่ดี และคุณค่าความเป็นไทย
ผู้เรียนมีสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2561)
ผู้เรียนรู้จักหลีกเลี่ยงจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ ตลอดจนโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำ
2. กระบวนการบริหารและการจัดการ
กระบวนการบริหารและสถานศึกษากําหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่ชัดเจน
สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการคุณภาพตามมาตรฐาน
สถานศึกษามีการดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
สถานศึกษามีการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
สถานศึกษาจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
สถานศึกษาจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มีการกำกับ ติดตามประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อระบบการบริหารและการจัดการศึกษา
3. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ครูและบุคลากรจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
ครูและบุคลากรใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ครูและบุคลากรบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
ครูและบุคลากร มีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึครูและบุคลากร มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการ
ครูและบุคลากร พัฒนาตนเองสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างมีจิตวิญญาณความเป็นครู
ครูและบุคลากรได้รับการนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ปรัชญา (Philosophy)
ปัญญา นรานัง รตนัง (ปันยา นะ-รา-นัง ระตะนัง) ปัญญาเป็นดวงแก้วของคนดี
คำขวัญโรงเรียน
ยึดมั่นคุณธรรม ก้าวล้ำวิชาการ จิตเบิกบานถ้วนหน้า พัฒนาเต็มศักยภาพป็นไทย
อัตลักษณ์ (Identity)
รักษ์ไทย ไหว้สวย รวยยิ้ม
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
ดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สีประจําโรงเรียน
“ส้ม – ดำ ”
อักษรย่อของโรงเรียน
ข.ป.๑๒